จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

ทางออกของปัญหา ปะทะ ไทย - เขมร

วันนี้เป็นภาคต่อจากบทความที่แล้วครับบ
.........................................................................................................................
ขณะนี้ได้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับการ ปะทะ ของ ไทย - เขมร ซึ่่งการสงสัยเป็นเรื่องที่ดีครับบ แต่การสงสัยเพราะไม่รับฝังเหตุผลหรือว่าไม่หาข้อมูลหลายด้านนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่เพราะอาจจะเป็นการสุดโต่งทางด้านข้อมูลครับ

ข้อสงสัยที่ ๑. "อย่างน้อยไทยน่าจะโจมตีถนนที่ส่งอาวุธให้เขมร  ตัดการส่งน้ำมัน  ตัดไฟฟ้า ปิดชายแดน"

ถ้าไม่มีข้อแม้อย่างอื่นหรือว่าปัจจัยมาสนับสนุน ขอบอกได้โดยไม่ต้องคิดเลยว่าทหารไทยสามารถทำได้ครับบบ เราสามารถบุกจากพระวิหารไปกินข้าวเที่ยงที่กรุงพนมเปญได้ครับบบ.. โดยศักยภาพของกองทัพไทยเราทำได้... ที่สำคัญไทยนี้รบไม่ขลาดครับ.. แต่ว่าปัจจัยที่เราไม่ทำอย่างนั้นเพราะว่าเราต้องการเจรจาสองฝ่าย.. เขมรต้องการพหุภาคี หรือว่าต้องการพี่ใหญ่เข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยอย่างสหรัฐหรือจีน.. แน่นอนครับว่าถ้ามีมือที่สามเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบมากๆ แม้แต่ลาวเองยังสนับสนุนหรือว่าส่งมอบอาวธให้กับเขมรครับบบ มันน่าคิดต่อไปอีกว่า นานาประเทศมองไทยแบบไหน ผู้ร้ายหรือว่าพระเอก.. โจทย์หรือว่าจำเลยก์

ข้อสงสัยที่ ๒. "จะยิงก็ยิง ไปเลย ถ้าจะทำสงครามก็ทำ อย่าครึ่งๆกลางๆแบบนี้ เอากันตรงๆดีกว่า
พูดดีๆกันสองสามวัน ตกลงยังงั้นยังงี้ แล้วมาลอบกัดกันไม่ค่อยแฟร์อะ สงครามมันไม่ดีก็จริง
แต่มันเด็ดขาดอ่ะ ใครชนะก็ได้ไป (พูดไม่รู้เรื่อง รื้นโน้นมาพูดนี้มาพูดไม่มีประโยชน์แล้ว)
เมื่อประณีประนอมไม่ได้ผล ละจัดแรงๆ! ไปเลย!
หลายครั้งแล้วอ่า ตกลงเสียเวลา มิตรภาพมันยิ่งแย่
..อิอิ..ไม่ได้สนับสนุนความรุนแรงนะค่ะ แต่ ป๊าดด ไม่ไหวแล้วเฟ้ย ......หมดความอดทนกะมันไอ้....(นั่นแหละ)"

แน่นอนครับบว่าสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติการทางทหารคือความเด็ดขาด แต่ว่าที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบันก็คือ เราเป็นประเทศที่เจริญแล้วในการที่เราจะตัดสินใจอะไรซักอย่างเรามีระบบความคิดที่ดีกว่าเขมร นี่คือข้อดีของเรา ส่วนข้อเสียคือมันช้ามากเวลาจะทำอะไรซักอย่างและที่สำคัญผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องนั้นเปลี่ยนไปเรื่อยแต่ละยุคสมัย ขาดความเชี่ยวชาญ ยังขาดความชำนาญในการตัดสินใจเรื่องนี้อยู่พอสมควร เช่น เขมรเขาเสนอข่าวก่อนว่าไทยยิงเขมร ไทยเป็นผู้รุกราน ที่เขาทำได้ก่อนเพราะว่าเขาเป็นมืออาชีพอย่างมากมีประสบการณ์เกี่ยวกับความมั่นคงมากกว่าเรา ในขณะที่เราเองก็ศึกษาเอาจากต่างประเทศ อ่านหนังสือเอา.. ด้านทหารเขาเทียบเราไม่ได้แต่ว่าเรื่องเวทีโลกเขาล้ำหน้ามากกว่าเราเยอะครับบ การที่เราจะทำอะไรซักอย่างเราต้องมองในมุมของชาวโลกด้วย ไม่ใช่มองเฉพาะว่ามุมของตัวเอง ไม่งั้นเราก็จะเป้นฝ่ายตามไม่รู้จบ เล่นตามเกมส์ที่เขมรออกแบบเอาไว้ตลอด.. ถ้าชาวโลกเห็นด้วยกับการกระทำของไทยทุกอย่างก็เป็นเรื่องง่ายมากครับบ ที่ไทยจะทำให้มันจบๆไป.................................


ข้อสงสัยที่ ๓. "อยากให้ไทยเรารุกบ้างค่ะ ไม่ใช่ตั้งรับอย่างเดียว ไล่เขมรออกไปจากดินแดนไทยให้หมดเลยยิ่งดีค่ะ แล้วค่อยมาเจรจาหยุดยิงถาวร แล้วค่อยให้ประเทศที่3 เข้ามาดูค่ะ  นี่เขมรยังอยู่ในดินแดนไทยอยู่เลย  อย่างน้อย ๆ น่าจะถล่มถนนที่ขนส่งกำลังและอาวุธนะคะ ตัดช่องทางการส่งน้ำมันให้เขมรใช้ ตัดน้ำตัดไฟไปเลย ปิดด่านตลอดแนวชายแดนทั้งหมด  เอาแค่นี้ก่อนทำได้ไหมคะ"

ในการขับไล่หรือว่าผลักดันเขมรออกไปนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องค่อยเป็นค่อยไป จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทหารไทยทำได้ครับบ ในด้านทางทหารตอนนี้เขมรก็แค่เด็กที่เกรเเท่านั้นเอง.. เพราะเขมรเขาไม่คิดแบบเราถ้าคิดแบบเรามันก็ง่าย อย่างที่บอกเราทำไรรุนแรงหรือว่าหวือหวามากไม่ได้ เพราะว่า UN มองอยู่ห่างๆ อย่าให้เข้ามายุ่งเกี่ยวเลย เพราะว่ายังไงต่างชาติก็เข้าข้างเขมรอยู่แล้ว ทั้งในด้านความรู้สึก และก็ผลประโยชน์ระดับชาติ เพราะเขมรเป็นพระเทศเล็กเดี๋ยวหาว่าเรารังแกเด็ก ตอนนี้ต่างชาติก็สงสัยอยู่ว่าศาลโลกตัดสินไปแท้ๆทำไมเราไปยุ่งเกี่ยวพระวิหารอีก.. นี้คือความจริงที่เราต้องมองให้ออก.. อีกอย่างประเทศเขมรก็เหมือนกับ สาวบริสุทธิ์ที่ใครก็อยากเชยชม เพราะทรัพยากรที่มีมากมายทั้งทางบกและก็ทะเลครับบ ดังจะเห็นได้จากการที่ประเทศต่าง สนับสนุนอาวุธให้กับเขมร เช่น จีน เวียตนาม โซเวียต(ล่มไปแล้ว) หรือแม้กระทั้งลาวก็สนับสนุนเขมร ถ้าเราขับไล่เขมรออกไปด้วยกำลังรบที่เหนือกว่าแล้วผลที่ตามมาล่ะ.. มันจะเป้นการเจรจาสองฝ่ายที่ตั้งใจตั้งแต่แรกไหม.. ถ้ามีกรรมการ(กรรมโกง)มาไกล่เกลี่ยผลที่ได้จะเป็นอย่างไร..  ขอพูดเรื่องการตัดช่องทางการส่งกำลังบำรุงของเขมรครับบในระยะประชิดชายแดนเราสามารถทำได้ครับบ แต่ระยะห่างออกไปมันเป็นประเทศเขาครับบเราทำไม่อยากทำ เรื่องตัดไฟนี่สำคัญมากครับบบ อย่าลืมว่าไฟฟ้าเกือบทั้งประเทศเราซื้อจากลาวนะครับบบ แล้วใครจะตัดน้ำตัดไฟใครกันแน่ถ้าสถานการณ์บานปลายไปมากๆๆ

ส่วนนี่เป็นการวิเคราะห์ที่น่าสนใจมากๆครับบบ โดย พ.อ.ดร.ธีรนันท์ นันทขว้าง เป็นกูรุด้านความมันคงระดับประเทศหรือระดับโลกก็ว่าได้ครับบบ น่าสนใจเป็นอย่างมากลองฟังดูครับบ แล้วท่านจะมองปัญหาที่เป็นอยู่ออก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น